Đoạn clip nói về tài liệu mật mối quan hệ giữa gia đình Bush và bin Laden trong thương mại.
Những thước phim tài liệu "Fahrenheit 11/9" của Michael Moore( Một nhà báo tự do nổi tiếng Mỹ) thực sự khiến chúng ta nghi ngờ về "sự trả thù" của G.Bush trong thời gian tấn công Iraq khi cho rằng Binladen đang ẩn náu ở đó. Sự kiện 11.9 này đã dấy lên làn sóng căm phẫn đối với người dân Mỹ vì biểu tượng về sự giàu có của Mỹ đã tan tành trong phút chốc, mà Bush đã viện lý do đó để được sự ủng hộ của người dân Mỹ và để bắt đầu chiến dịch thôn tính "dầu mỏ" của mình. Tuy nhiên, những người ngoài cuộc ở những quốc gia khác thấy rõ cơ đồ đó của Bush và phản đối chiến tranh. Thế nhưng"sự trả thù" của Bush có thật là do Binladen, bộ phim đã làm rõ một sự thật: chính G.Bush là người gây ra thảm họa 11.9 mà 8 năm về trước...
Đoạn clip Bush trước thời gian Tòa nhà bị khủng bố
Chi bảo
---------------------------------------------------------------------------------------------
Đoạn dưới đây nói rõ hơn về nội dung bộ phim và sự ảnh hưởng của nó. Cái này do Chi Bảo sưu tầm của VNE:
Cuộc chiến chống khủng bố của ông Bush bị bồi thêm một cú đấm nữa khi Fahrenheit 11/9, bộ phim tài liệu về chính sách ngoại giao và cuộc chiến Iraq của người đứng đầu Nhà Trắng, được trao giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes.
Đạo diễn Michael Moore phủ nhận đây là một bộ phim chính trị. Ông cho biết, Quentin Tarantino, trưởng ban giám khảo, đã bảo ông rằng thông điệp chính trị của Fahrenheit 11/9 không ảnh hưởng đến quyết định của hội đồng giám khảo.
Fahrenheit 11/9 nói về khoảng thời gian từ khi ông Bush trúng cử, qua giai đoạn 11/9 đến cuộc chiến Afghanistan và Iraq.
Bộ phim tài liệu này đã làm rõ mối quan hệ giữa gia đình Bush và bin Laden, mối liên minh dựa trên thương mại dầu lửa, đã cho phép hàng chục thành viên gia đình ông trùm khủng bố rời Mỹ đến Ảrập Xêút sau vụ tấn công đẫm máu nhằm vào toà tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới đồng thời là cái cớ để Nhà Trắng tiến hành xâm lược Iraq.
Mặc dù muốn nhấn mạnh đến yếu tố chính trị chứ không phải quân sự, Moore cũng cho lên phim cảnh các binh lính Mỹ làm nhục tù nhân Iraq trong khi những người khác ghi lại những cảnh tượng dã man đó bằng camera kỹ thuật số.
Và Fahrenheit 11/9 đã trở thành bộ phim tài liệu đầu tiên được tôn vinh ở vị trí cao nhất của LHP Cannes sau 29 năm. Tác phẩm được đưa ra tại thời điểm các nhà bình luận chính trị cả hai bên bờ Atlantic đều quá thực tế và khôn ngoan để tỏ ra tức giận với cuộc chiến Iraq.
Fahrenheit 11/9 bắt đầu bằng cảnh Tổng thống Bush, Phó tổng thống Dick Cheney, Cố vấn an ninh quốc gia Condoleezza Rice và Thứ trưởng Quốc phòng Paul Wolfowitz cười hể hả và làm dáng trước khi lên truyền hình. Wolfowitz thậm chí còn có thói quen liếm lược trước khi chải tóc và khán giả đã cười ồ lên khi nhìn thấy cảnh này.
Moore cũng phác hoạ mối quan hệ Texas – Ảrập Xêút thông qua gia đình bin Laden. Bộ phim miêu tả Bush cha khác xa một nhà chính trị về vườn mà là một người tham gia tích cực vào chính trường và công việc kinh doanh, lợi dụng vai trò cựu tổng thống để nhận các nguồn tin tình báo.
Đạo diễn đã đưa vào phim một cảnh tượng kinh hoàng và nực cười khi chiếu khuôn mặt ông Bush nghệt ra khi nghe tin chiếc máy bay thứ hai lao vào toà tháp đôi trong khi người đứng đầu Nhà Trắng đang dự một buổi đọc sách trong trường học. Một chiếc đồng hồ xuất hiện trên góc màn hình với chiếc kim giây điểm từng tiếng một, Bush vẫn tiếp tục đọc My Pet Goat bởi chưa được các cố vấn cho biết phải làm gì.
Cuộc chiến ở Afghanistan qua đi mà không bắt được bin Laden. Chống khủng bố lại tiếp tục là cái cớ an toàn về mặt chính trị để mở màn chiến dịch tấn công Iraq mà trong đó các công ty đã thu lợi lớn khi tham gia các hợp đồng tái thiết. Và Moore đã dẫn khán giả trở lại vấn đề an ninh quốc gia khi nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ tuyển dụng những người da đen, da trắng tội nghiệp để tham gia cuộc chiến của ông Bush khi mà số người chết không ngừng tăng lên.
Moore đã làm nổi bật giây phút cảm động khi chiếu cảnh bà mẹ một binh sĩ Mỹ khóc than cho đứa con xấu số bên ngoài Nhà Trắng.
Đạo diễn đã thiếu sót lớn khi không đề cập đến Anh và Tony Blair. Ông đã rất khôn ngoan khi mở đầu bộ phim bằng hình ảnh Bush và Blair trông giống những tên cowboy. Nhưng trong trong phần nói về “liên minh ý chí”, được cho là nhằm hợp pháp hoá việc xâm lược Iraq, đạo diễn đã không đề cập gì đến nước này. Điều này chỉ có thể giải thích bằng việc tác giả muốn nhấn mạnh về tính cô lập và ngạo mạn của Mỹ.
Trong khi đó, những tranh cãi xung quanh áp lực đối với Moore vẫn tiếp diễn. Đạo diễn cho hay Mel Gibson, giám đốc hãng Icon films, được bảo là “đừng hy vọng nhận được lời mời nào từ Nhà Trắng nếu làm phim này”. Gibson đã kiếm được rất nhiều tiền từ bộ phim đang nổi đình nổi đám The Passion of the Christ.
Moore cáo buộc rằng Nhà Trắng tìm cách ngăn không cho phim của ông được chiếu tại Mỹ. Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng bình luận: “Đây là một đất nước tự do. Mọi người có quyền nói những gì họ nghĩ. Ngoài điều đó ra, chúng tôi không bình luận gì”.
Tuy nhiên, Moore không hề giấu hy vọng của ông rằng bộ phim này sẽ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Ông nói: “Tôi không biết bộ phim sẽ có ảnh hưởng như thế nào nhưng những người này (Bush và các quan chức trong chính quyền) đã không kiểm soát được tình hình và chúng tôi, những người Mỹ, đã phải chịu trách nhiệm vì đã để những điều đó xảy ra”.
Theo VNE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét