Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Tư, 14 tháng 10, 2009

Tập thơ Mùa Ban Mai - Nguyễn Hồng Hải


Chi Bảo - Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Hải đã ra mắt tập thơ “Mùa ban mai” sau 18 năm tập thơ đầu tay ra đời 1991 ( Lời yêu của đá). Buổi giới thiệu diễn ra vào 15h ngày 8/10/2009 tại thư viện cà phê Đông Tây- N11A Trần Quý Kiên- Cầu Giấy- HN.

Rất đông bạn yêu thơ, giảng viên các trường đại học: Văn Giá, Hồ Bất Khuất, Nguyễn Hùng Vỹ, Bùi Việt Thắng, Nguyễn Xuân Diện; các nhà phê bình văn học: Phạm Xuân Nguyên, Chu Văn Sơn; nhà thơ Tạ Vũ, Nguyễn Đăng Luận... cùng sinh viên đến dự chật kín thư viện cà phê Đông Tây. Chương trình do nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên giới thiệu và dẫn chương trình.

Tập thơ gồm 56 bài, gồm cả 9 bài dịch, theo như Hồng Hải tâm sự: “ nếu bạn đọc tập thơ thì đó chính là con người mình, suy nghĩ và tình cảm. Không một chút tả cảnh, là những tình cảm với công việc, với quê hương, mảnh đất đã từng đi qua. Đề tài quen thuộc vẫn là tình yêu, người thân như cha, mẹ, những người đồng nghiệp, bạn bè gắn bó…”

Cả tập thơ là một lối viết không giật gân, không màu mè, không cầu kỳ và cũng không lạ hóa, khó hiểu. Nó mang âm điệu nhẹ nhàng, tình tứ, đằm thắm, thiết tha của những gì là truyền thống. Thơ Nguyễn Hồng Hải đã tạo một kích thích cho người đọc bởi những ngôn từ dung dị, trong sang, Hồng Hải chiêm nghiệm: “ không có cách viết phá cách, không cầu kỳ, mà cái đọng lại của thơ chính là cái tình:

“Hình như

đã chán khóc rồi

Hình như

đã mỏi miệng cười

người ta

Bầu ơi

bí đã đơm hoa

Con ông hút nhụy

cũng xa bay rồi

Xòe tay

dưới ánh mặt trời

Gặp li ti

tiếng khóc, cười

nhân gian...

(Chuyện nhân gian...)

“Tôi viết thế nào

Về nỗi đắng cay

Phận người nham nhở

Về thói hợm hĩnh cậy của

Những kẻ khom lưng chạy chức, quyền,

háo danh phủ lên người bằng cấp mua, xin...

.........................................................................

Tôi viết thế nào cho hết một ngàn năm trăm đồng tiền mực

Khi ngày ngày

Nhẫn nhục

Bất lực

Chăm chắm

Nhìn vào cây bút

Và để ngọn bút loay hoay đào huyệt giấy phủ lên mình...”

(Tự vấn ngày 21.6)

Nguyễn Hồng Hải không làm thơ nhiều, chỉ làm thơ để cho mình, cho bạn bè. Có thể nói tập thơ Mùa ban mai này, anh đã cho chúng ta thấy: Thơ chính là cảm xúc của lòng, là những hỉ, lộ, ái, ố và tất nhiên nó đều “khởi sinh từ trái tim mình” mà ra.


Chi Bảo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi