Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Ba, 6 tháng 10, 2009

Làm nghề vô đạo đức

Chi Bảo - Kiểu làm báo mới của một số người bây giờ là Tự làm ra nguồn tin.

Tình cờ buôn chuyện với các bạn cùng lớp, tôi nghe được một số mánh khóe làm báo rất hay mà một số bạn bè tôi làm, tôi không ngờ mình lại bị choáng như vây? Tôi sẽ kể với các bạn: Một a chàng tên T đang là sv và làm cộng tác cho một số báo, a này không biết bí đề tài hay bí tiền mà lại tự mình bậy nắp cống ở một địa điểm X nào đó, rồi chụp cái ảnh hiện trường giả, viết luôn kỳ 1 với nội dung tình trạng nắp cống hở miệng tại địa điểm X trên tuyến đường  Y. Khoảng 1 thời gian sau, a chàng T này lại ra chụp cái ảnh nắp cống được đậy rồi, và làm thêm 1 kỳ với nội dung sau khi có phản hồi, tình trạng đã được khắc phục...
Tình cờ một người bạn tôi đi uống nước và có nghe lỏm mấy câu chuyện của các cậu bàn đang bàn chuyện "hành nghề", bạn V đang nói về hiện trang 1 vùng quê nào đó có hiện tượng nước sinh hoạt bẩn, bạn T này cũng gợi ý luôn: sao mày ngu thế, bài này phải làm 3 kỳ, kỳ đầu là tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, kỳ 2 là phản ảnh của người dân và chính quyền, kỳ 3 là sau khi phản ánh thì tình trạng đã không còn...  Còn công ty cấp nước ở đó là gì, thì cứ bịa phứa ra nghe hợp lý là được...Như thế, T cứ vẽ lên muôn màu 1 bài báo viết như thế nào, thông tin như thế nào...
Thật sự sốc, vì lần đầu tiên mình nghe thông tin một người trong nghề làm thế để kiếm tiền... Mình bắt đầu nghi ngờ nghề báo, và nghi ngờ cả bản thân mình có tự đánh mất đạo đức như thế ko? Đôi khi mình có nản và ngại tìm thông tin, nhưng chưa bao giờ mình lại nghĩ m có thể là như T thế này? mình phải viết trung thực chứ? Có nghĩa là có rất nhiều nhà báo dối trá, bốc phét, và tình trạng này sẽ còn tiếp diễn nếu như không có sự quản lý và kiểm chứng nguồn tin của các báo hiện nay..


Chi Bảo

















2 nhận xét:

  1. Hi vọng chi bảo học được nhiều điều từ bài học này. Còn anh bạn kia thì trước sau cũng ... bị ném vào sọt mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. cái tựa đề của bài viết hay đó chứ :)

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi