Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2009

10 thủ thuật thiết kế báo in

Thủ Thuật:

1. Tạo lập hệ thống cấp bậc. Độc giả chỉ cần nhìn lướt qua cũng phải thấy ngay những tin bài quan trọng nhất trên trang báo. Mỗi trang đều phải có trọng tâm.

2. Tạo trung tâm thị giác. Theo kết quả điều tra, hơn 80% độc giả bắt đầu đọc một trang báo từ hình chủ đạo. Mỗi trang báo nên có một hình ảnh thu hút sự chú ý - có thể là ảnh/hình minh họa của bài viết chính trên trang đó. Tác động trung tâm thị giác là một trong những yếu tố quyết định giá trị tin tức của trang.

3. Tổ chức tốt. Do độc giả không có nhiều thời gian, thông tin trên trang báo phải được tổ chức tốt để tránh gây khó hiểu. Phải đảm bảo rằng thiết kế giúp làm nổi bật những câu hỏi mà độc giả sẽ nêu lên về những thông tin được đăng tải.

4. Sự tương phản. Những trang thiết kế thành công sẽ có các yếu tố theo chiều dọc và theo chiều ngang. Phải có những yếu tố chủ đạo và yếu tố phụ, những tiêu đề chính và những tít thứ yếu.

5. Màu sắc. Dùng màu sắc để thông báo chứ không phải để trang trí. Biết sử dụng màu sắc hay không thể hiện ở việc dùng ảnh và đồ họa. Màu sắc cũng giúp dẫn dắt độc giả đi theo một trình tự nhất định. Các họa sĩ thiết kế cần nắm vững logic về cách sử dụng màu.

6. Kiểu chữ. Càng nhiều kiểu chữ thì độc giả càng thấy lộn xộn. Các biên tập viên nên dành nhiều thời gian để chọn tiêu đề thật ý nghĩa cho bài viết, hơn là loay hoay với việc nên dùng kiểu chữ nào.

7. Gây bất ngờ. Mỗi ngày phải mang đến cho độc giả một điều bất ngờ -- một tiêu đề, một bức ảnh, một câu chuyện hoặc hình đồ họa -- nó phải đặc biệt tới mức độc giả sẽ chuyền tay nhau đọc báo. Thiết kế có thể giúp tạo ra sự bất ngờ đó. Bí quyết ở đây là: hãy tạo nên điều gì đó đặc biệt cho trang báo.

8. Đừng cứng nhắc theo nguyên tắc. Nguyên tắc được đặt ra là để... bị phá vỡ, nhưng chỉ khi có lý do chính đáng. Không thể liên tục phá vỡ nguyên tắc chỉ đạo vì như thế là làm mất cải mốc chuẩn và không tạo ra được bất ngờ về thị giác cho độc giả nữa. Tuy nhiên các họa sĩ thiết kế nên mạnh sáng tạo từ những nguyên tắc cơ bản. Cứng nhắc quá sẽ gây ra sự buồn tẻ.

9. Kiên định. Mục nào đứng ở đâu thì ngày nào cũng phải ở đó để những độc giả bận rộn không mất công tìm kiếm thông tin.

10. Nội dung mới là quan trọng. Những thiết kế đơn giản nhưng năng động mới là thiết kế hiệu quả. Dù thế nào thì nội dung mới là phần quan trọng nhất trong trang báo, phải luôn nhớ rằng việc thiết kế trang phải là để độc giả chú ý vào nội dung.

------------------------------------------------------------------------------------------
Một số quy tắc khi dàn trang báo in

LƯU Ý CHUNG:
- Trong layout theo chiều đứng (vertical), nên sắp xếp các yếu tố theo thứ tự sau: ảnh, chú thích, tiêu đề, nội dung.
- Tất cả các bài nên theo hình chữ nhật. Các trang báo sẽ bao gồm những hình chữ nhật ghép lại mà thành.
- Không đặt hình vẽ ở cuối cột chữ.
- Mỗi trang nên có một hình minh họa nổi bật.

CHỮ:
- Độ cao mỗi cột chữ từ 5cm đến 25cm.
- Cột chữ không rộng quá 20 pica và không hẹp hơn 10 pica.
- Sử dụng các kiểu nghiêng, đậm hoặc hiệu ứng đặc biệt trong phần nội dung ở mức tối thiểu.
- Chữ nhỏ hơn 8 point rất khó đọc.

TIÊU ĐỀ:
- Bài nào cũng phải có tiêu đề.
- Tiêu đề nên ngắn gọn.
- Cỡ chữ của tiêu đề nên nhỏ dần với những bài ở phần dưới của trang. Bài nhỏ hơn thì cỡ chữ của tiêu đề cũng nên nhỏ hơn.
- Không bao giờ xen một hình vẽ minh họa giữa tiêu đề và bắt đầu của một bài viết.
- Không ngắt dòng các tiêu đề. Nếu buộc phải làm như vậy vài lần trong một trang thì nên thay đổi kích cỡ và số dòng của các tiêu đề.
- Viết tiêu đề: Tránh lối viết cứng nhắc, dùng biệt ngữ, thiếu động từ.

ẢNH:
- Chụp ảnh người thật đang hoạt động.
- Những ảnh có hướng nhìn nên quay về phía phần chữ đi cùng.
- Khi không chắc chắn thì nên dùng một ảnh to thay vì hai ảnh nhỏ.
- Khi sử dụng hai ảnh trở lên thì nên lấy một ảnh làm chính - tức là to hơn những ảnh khác.
- Kích cỡ của các ảnh (và cả các bài viết) trên cũng một trang nên khác nhau.
- Tránh gây hiểu nhầm bằng cách mỗi ảnh chỉ có một chú thích và phần chú thích phải sát với ảnh mà nó mô tả.
- Khi chạy chú thích bên cạnh của ảnh thì nên có chiều rộng ít nhất là 6 pica.
- Khi chạy chú thích bên dưới của ảnh thì đặt thẳng với hai cạnh của bức ảnh. Không để phần chú thích rộng hơn ảnh.
- Tránh tình trạng một chữ lẻ loi khi phần chú thích dài quá 1 dòng.
- Không đặt ảnh ngay trên một hình quảng cáo.
- Phần nội dung chạy bên dưới một bức ảnh nên có độ sâu ít nhất 2,5cm.

NHẢY TRANG:
- Một bài viết nên có độ cao ít nhất 10cm trên trang báo trước khi "nhảy" sang trang khác.
- Phần tiếp theo ở trang khác ít nhất nên dài ít nhất 15cm (bõ công độc giả lật trang).
- Mỗi bài viết chỉ "nhảy trang" một lần mà thôi.
- Nếu có thể, phần tiếp theo của bài viết ở trang khác nên ở cùng vị trí.


Theo vietnamjournalism


3 nhận xét:

  1. Các kinh nghiệm chia sẻ của CHI_BAO cần thiết cho người làm báo, và cho cả các blogger nữa.

    Trả lờiXóa
  2. Pika Rock: sao lại cười thế kia? :)

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi