Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Năm, 19 tháng 3, 2009

"Muốn trở thành người Singapo?".


Linh( lớp 10 trường Bãi Cháy)

Oanh, Dương, Linh( trường THCS Bãi Cháy II- Hạ Long) uống nước đậu xong, Oanh nhờ Linh vất hộ túi đựng nước đậu vào thùng rác bên đường ,Linh lúc đầu ngại ngùng, lắc đầu, chửi bới. Nhưng không hiểu điều gì khiến Linh quay đầu sang Oanh và cầm đi vứt. Oanh hỏi tại sao, Linh trả lời: "Tớ muốn trở thành người Singapo. Người Singapo nếu xả rác ra đường sẽ bị phạt tiền hay vào tù".

Đừng để sự ngại ngùng giết chết môi trường


Những bài học về môi trường dường như đã thấm vào ý thức của các bạn trẻ. Càng hiểu mình là người có ăn học bao nhiêu thì hành động của mình cũng luôn phải văn minh, có học. Họ cảm thấy hổ thẹn khi chính mình lại đi xả rác bừa bãi. Nhưng khi họ cố cầm một túi rác trên tay để tìm thùng rác thì sự xấu hổ, e ngại bị mọi người chê cười cũng làm họ bị tác động, làm thay đổi hành động tốt của họ. Trước đây, khi còn Bến Phà Bãi Cháy, có một lần trên phà, nhìn thấy một người khách du lịch ăn kem, rồi vứt thẳng vỏ kem xuống mặt nước , mặc dù ngay dưới chân anh ta là thùng rác to tướng. Đã thế, anh ta còn bảo những người khách cùng đoàn anh ta vứt xuống, tôi càng thấy xót xa. Nhưng tại sao lúc đó tôi không thể lên tiếng nhắc nhở họ, trong ý nghĩ tôi rất muốn tiến gần họ, nhưng tôi ngại, không thể bộc lộ quan điểm của mình. Trong đoàn khách đó, ai cũng biết họ đang đứng trước một kỳ quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long, niềm tự hào của người Việt Nam nhưng họ chưa biết quý trọng báu vật đó.


Những vị khách du lịch...

Lễ hội Canarvan 2008 vừa diễn ra sôi động, tưng bừng, náo nhiệt, để lại dư âm đẹp trong lòng mỗi du khách. Nhưng đằng sau đó là một chuỗi hệ lụy nguy hại đến môi trường biển mà chúng ta không hề quan tâm hay bỏ qua. Đoạn đường Hạ Long khu vực bến phà Bãi Cháy cũ, địa điểm tổ chức Canarvan, những vị khách du lịch của chúng ta ngồi trên các thanh chắn ở vỉa hè thi nhau xả đồ thừa, thức ăn, rác thải xuống nước. Nhìn xuống kè vịnh, một lô thứ bùng nhùng nổi trên mặt nước, nhuốm màu của rác rưởi, tanh hôi. USNESSCO( tổ chức....thế giới) đã từng cảnh báo Vịnh Hạ Long sẽ bị loại khỏi danh sách Di sản thiên nhiên thế giới nếu không chấn chỉnh lại môi trường.
Lại nghĩ những người nào giống tôi, đang cùng bạn tắm biển ở Bãi tắm Hoàng Gia, ngất ngưởng nô đùa với bạn, bị uống hàng tá nước biển, bỗng nhiên nhìn thấy "cục mìn" nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Tôi kinh hãi và từ lần sau mỗi lần đi tắm là phải cẩn thận không lại uống thứ nước có "mìn". Đặc biệt ngày cuối tuần, trên các bãi cỏ hay dọc trên đoạn đường có rất nhiều "sản phẩm" của những cuộc vui chơi, ăn uống, tiệc tùng. Tháng 8 tới đây, sẽ công bố 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, Vịnh Hạ Long cũng được đề cử, chúng ta đã nhiệt tình ủng hộ bình chọn cho Vịnh Hạ Long, nhiều phong trào tỉnh nhà nhằm cải thiện cho môi trường, các hoạt động quảng bá vẻ đẹp Vịnh Hạ Long... Nhưng đừng bao giờ dừng lại ở 2 chữ "phong trào", đó phải luôn là việc chúng ta phải làm, sẽ làm, ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào... Có một điều những hành động, phong trào hưởng ứng môi trường mới chỉ hướng tới Đoàn thanh niên, người dân Quảng Ninh mà chưa hướng tới chủ thể khác là những khách đến Hạ Long thăm quan. Với số lượng khách du lịch hàng năm lên tới con số hàng triệu, trong 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 2 triệu lượt khách đến thăm quan. Điều đó không thể phủ nhận ở sự đóng góp lượng rác thải hàng năm của tỉnh. Đối với du khách việc hướng dẫn, nhắc nhở, kêu gọi sự đóng góp cho môi trường Vịnh Hạ Long không bao giờ là thừa, luôn đòi hỏi sự quan tâm.

Ảnh, bài: Chi _bao
( ghi lại tháng 8-2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi