Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2009

Sinh viên vay vốn hay quay vốn

Chi Bảo - Đầu mỗi năm học, sinh viên lại rục rịch làm giấy vay vốn. Khoản vay này đã giúp nhiều gia đình nghèo, hoàn cảnh có khăn đều có thể đến trường. Tuy nhiên, hiện tượng sinh viên không thuộc đối tượng vay vốn vẫn được vay vốn ưu đãi và hiện tượng sử dụng không đúng mục đích đã gây nên phiền toái.

Theo đó mỗi kỳ sinh viên được vay ở mức 4 triệu đồng, nhiều bạn sinh viên không nằm trong diện hộ nghèo, hộ khó khăn cũng được xác nhận cho vay. Nguyễn Hồng Nhung k51- khoa tâm lý cho biết : “tuy không nằm trong diện khó khăn nhưng nhà trường tạo điều kiện cho tất cả sinh viên đều được vay vốn, gia đình thấy thế nên cũng dục mình vay mang về làm ăn buôn bán. Chính vì vậy lớp mình ai cũng vay hết, còn không biết sử dụng vào mục đích gì”.
Vừa qua Ngân hàng Chính sách Xã hội đã có đợt kiểm tra tại 9.000 xã, Ngân hàng phát hiện gần 250 hộ vay sai mục đích, 4.000 hộ vay sai đối tượng và 2.900 trường hợp được xã xác nhận sai...
Hiện tượng vay sai mục đích không ai có thể kiểm soát được khi mà gia đình là người giữ, bạn Trần Thu (k51 Báo chí) cũng thuộc diện được vay vốn “ nhưng hàng năm gia đình vay chủ yếu cho mục đích khác, để góp vốn ngân hàng hay cho vay lãi.”.Không chỉ có Thu, nhiều gia đình đã tận dụng vốn vay này để sử dụng vào mục đích riêng như tạo lãi, đầu tư kinh doanh hay làm ăn. Đây là một hình thức sử dụng vốn vay hợp pháp để thương mại, đầu cơ.
Trưởng phòng chính trị công tác sinh viên trường KHXH &NV HN, Ông Lưu Quang Vũ khẳng định: “ Theo đúng thủ tục, bên nhà trường sẽ giúp đỡ sinh viên về mặt giấy tờ xác nhận, còn được duyệt vay hay không là phải đưa về địa phương xem xét. Có nhiều tiêu chuẩn riêng ở từng địa phương nhà trường không thể xác định được. Đối với trường rất muốn sinh viên sử dụng đúng mục đích, hiện tượng hộ sinh viên sử dụng không đúng mục đích thì địa phương đó phải chịu trách nhiệm.”
Khi được hỏi về việc quản lý theo dõi các hành vi, đối tượng có vi phạm luật, nghiện hút, cờ bạc… để căn cứ vào đó cấp giấy xác nhận vay vốn cho sinh viên, Ông Quang Vũ cũng khẳng định:“ trong thời gian 2-3 năm trở lại đây trong trường không có hiện tượng sinh viên thuộc các đối tượng vi phạm trên”.
Hà Thị Huế ( k53 Ngôn ngữ) có phản ánh thực trang: “ một số nơi ở quê có hiện tượng có gia đình phải được vào diện hộ nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi thì không được xét vào, còn nhiều gia đình khá giả nhưng lại được vào diện hưởng chế độ ưu đãi. trong viêc này đóng vai trò quan trọng và mang tính chất quyết định là cán bộ địa phương”.


Chi Bảo
Bài đăng trên tạp chí Bản tin đai học Quốc gia số 224






2 nhận xét:

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi