Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Ba, 16 tháng 6, 2009

Giao thông Quảng Ninh hè 2008

Không có cảnh sát giao thông, không đội mũ bảo hiểm

Sau hơn 6 tháng triển khai nghị định về việc người điều khiển mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, nhưng trên một số tuyến đường của tỉnh Quảng Ninh hiện nay lại xuất hiện tình trạng: có nhiều người điều khiển xe môtô, xe máy khi tham gia giao thông lại không đội mũ bảo hiểm. Có thể khẳng định rằng ý thức của người tham gia giao thông và sự thiếu chặt chẽ khi kiểm tra ở một số tuyến đường cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó...

Mũ bảo hiểm ngày càng thưa thớt

Theo Thượng tá Trần Sơn, phó trưởng Phòng hướng dẫn luật và điều tra, xử lý TNGT( Cục CSGT đường bộ, đường sắt_ Bộ công an) cho biết sắp tới sẽ có khung hình phạt cho những hành vi đội mũ bảo hiểm không cài quai, không đúng quy định, đội cách điệu... Hiện bộ công an đang phối hợp với các bộ ban ngành khác để lấy ý kiến đưa ra các chế tài này.

Thế nhưng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm sau 6 tháng đầu năm 2008 chưa thực sự trở thành một thói quen đối với người dân Quảng Ninh nói chung, người dân Hạ Long nói riêng. Cùng với thời gian, phong trào "ngành ngành, nhà nhà" đội mũ bảo hiểm theo quy định không còn được nóng hổi như thời gian đầu của nó nữa, việc chấp hành quy định đó cũng nhạt dần.

Chỉ cần giành một thời gian không lâu quan sát quốc lộ 18 đoạn từ chợ Cái Dăm sang bên Hòn Gai, bạn có thể đếm chi tiết số lượng người đi xe mô tô không đội mũ, các hành động chống đối với đội mũ bảo hiểm.

Khảo sát chỉ trên một số tuyến đường vào giờ cao điểm nhiều xe cộ qua lại trong 5 phút cho thấy một điều đáng cảnh báo, đoạn đường gần trụ sở của Công an thành phố Hạ Long, nhiều người khi đi gần đến đây mới bỏ mũ bảo hiểm ra làm vật chắn). Bác Nguyễn Văn Tình, tổ 4 khu 4 phường Bãi Cháy hàng ngày sửa xe đạp trước bãi tắm Hoàng Gia, khi được hỏi về tình hình trên cho biết: "Cảnh sát giao thông có trực ở đây nhưng không thể trực cả ngày được, trực một lúc thì người ta đi... Có người ở xa đến đây thì không biết mới đeo, còn hầu như toàn những người đi chợ ngay đây thì không đội, thậm chí mũ đeo ở xe không đội... Ở đây quá nhiều ngả nhỏ, không thể quán xuyến được, khi người dân biết chỗ này có cảnh sát tuần tra thì lại đâm vào đường khác..."

Nghị định của chính phủ có hiệu lực từ 6 tháng trước đây, thì cũng có thể hiểu ra đường bây giờ mà gặp một người không đội mũ xem ra là chuyện lạ lẫm, nhưng sự thật ngược lại, mà là chuyện bình thường như cơm bữa đối với người dân. Các hình thức chống đối cũng vì thế mà đa dạng, có người mang mũ bảo hiểm nhưng không dùng để đội mà cầm trên tay hay treo ở xe, có người không đội mũ trên đỉnh đầu mà kéo về sau gáy giống kiểu mai rùa, người cầm lái thì đội còn người ngồi sau không đội, có trường hợp liều mình zin 4 không nón bảo hiểm cả 4, hay nhìn thấy cảnh sát mới đội...

Anh Nguyễn Đức Huân (tổ 4 khu 5- Bãi Cháy), là chủ cửa hàng sửa chữa xe máy nằm trên mặt đường đối diện Cảng tàu du lịch, anh cho biết: "do mải làm việc nên cũng không để ý, thấy mọi người có đội, thực hiện khoảng 80% . Cũng thỉnh thoảng có thấy có cảnh sát cơ động, ít.., lúc đứng ở đây lúc chỗ khác…”

Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân của tình trạng trên có lẽ không nên xét thêm ở khía cạnh người dân không đội vì thấy khó chịu và vì do chủ quan. Bởi vì theo số đông tâm lý của người dân thì không ai thích đội mũ bảo hiểm cả, có rất nhiều bất tiện. Và ai cũng biết đội mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu tổn hại và bảo đảm an toàn cho người tham gia. Không chỉ vậy nó còn ảnh hưởng đến hình ảnh của Quảng Ninh, ảnh hưởng tới cách nhìn nhận đánh giá của du khách về con người và văn hoá Việt Nam.

Vậy muốn chấp hành đúng quy định thì phải có chế tài, hình phạt. Chế tài đã có nhưng người thực hiện chế tài là những người có tác động quyết định nhất đến việc chấp hành hay không chấp hành đội mũ bảo hiểm của người tham gia giao thông. Người dân nào cũng biết đây là điều bắt buộc, nếu không thực hiện sẽ bị phạt nhưng vẫn cố tình vi phạm là do đâu?

Theo số liệu của phòng cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh, trong hơn 6 tháng đầu năm nay (tính đến 06/07/2008) trên địa bàn toàn tỉnh có 16830 trường hợp bị xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, riêng TP.Hạ Long có 7405 người bị xử lý vi phạm.Thị xã Cẩm Phả là 2006 trường hợp, Móng Cái là 3028 trường hợp.

Tính riêng TP.Hạ Long, trong tháng 1 xử lý 869 trường hợp, nhưng trong tháng 5,6 con số này gấp đôi lên đến 1606 - 1740 trường hợp.

Trên dọc đường quốc lộ, vào những giờ cao điểm thiếu bóng dáng của lực lượng cảnh sát giao thông đã khiến cho người dân càng có cơ hội vi phạm pháp luật. Mong sự quản lý của lực lượng giao thông sẽ thêm siết chặt hơn để cải thiện tình trạng" Không thấy cảnh sát thì không đội mũ bảo hiểm".

Phạm Thị Khuyên

1 nhận xét:

  1. giao thông việt nam hiểu chết liền, may mà không hiểu đấy, mà cái đất quảng ninh nghe nói là đầu gấu lắm, chẳng dại mà dây, mấy anh cảnh sát ở đấy chắc khổ lắm!thương các anh quá

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi