Câu châm ngôn:

Tự nói rằng:
"Không ai tắm 2 lần trên một dòng sông và tôi cũng không yêu ai lần thứ 2."
By Chi_bao

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2009

NSND Doãn Tần: Tôi chỉ biết hát và cống hiến


Người Lính Tình Nguyện Và Điệu Múa Ap-sa-ra - Doãn Tần
Tình cờ được đến thăm nhà chú Tần( NSND Doãn Tần), được gặp gỡ người nổi tiếng cứ tưởng phải có cái gì xa vời, cao xa, đài các. Nhưng không, gặp chú, tôi mới nhận ra, cuộc sống của họ rất bình thường, đơn giản, không như những gì tôi thêu dệt lên. Chú cao, to, vạm vỡ, có vẻ gì hiền, hiền và ít nói, đó là cảm nhận của tôi, trong suốt câu chuyện, chú nói ít, người vợ của chú là cô Minh Hồng làm chủ câu chuyện về chú. Cô nói về cuộc sống, về Chú là nhiều, qua gần một đời, con người hiểu nhau và thông cảm cho nhau chừng ấy cũng chưa đủ. Tôi có gặp Chị Hồng Vy, được tin chị mới lập gia đình khoảng năm rồi, anh là Mạnh Hùng-giảng viên khoa lý luận Trường Nhạc viện Hà Nội, Cô Hồng tự hào về con rể của mình, khen không hết lời. Cô hướng cho tôi hiểu rằng, làm nghệ thuật không phải ai cũng thông cảm và hiểu cho cái nghề của mình, quan trọng là có sự hỗ trợ, giúp đỡ vượt qua khó khăn, không phải cứ chọn người trong nghề mới bàn chuyện trăm năm, nhưng cũng có cái được và mất của nó, để hiểu nhau là chuyện rất khó.





Tự dưng chợt nhớ một chuyện, trên đời này không ai hoàn hảo tuyệt đối, người ta cảm thấy yêu nhau ở những khuyết điểm, Cô Hồng có nói về chú Tần, cũng khen cũng chê. Cô bảo chú hát hay, chú đam mê công việc, chú cống hiến hết mình vì công việc, có những lúc đang ăn cơm gia đình đoàn tụ nhưng vì công việc chú lại đi ngay. Ngoài công việc, ca hát chú có phần hơi mơ màng chuyện cuộc sống, chuyện hằng ngày, chuyện người này người kia, chuyện để có chuyện, cô cũng thông cảm cho chú. Chú cười xuề xòa. Quả thật, chú hiền thật!



Chú Tần đã về hưu, nhưng chú vẫn cố gắng giữ được cái nghề của mình, hằng ngày chú có dậy thêm cho học sinh tại nhà, rồi ngoài Đoàn Đội có xô diễn chú lại đi tập, diễn... Giờ chú cũng có tuổi( 60 tuổi đời), đôi tay chú yếu vì vết thương nên đi lại khó khăn, chú có rỗi hơn trước nhưng để giữ được lửa, lòng nhiệt huyết, chú vẫn truyền kiến thức cho học sinh của chú. Chú cho biết, sắp tới đây, chú sẽ ra album tổng hợp những ca khúc do mình thể hiện với sự phối khí của anh Hùng( con rể chú) coi như để đời.



Cô Hồng nói: “cuộc sống của gia đình cô chú không có gì là nhiều, không giầu nhưng chỉ cần sống và chi tiêu sao cho thoải mái, phục vụ nhu cầu sinh hoạt như bây giờ là cô chú mãn nguyện lắm rồi. Sống quá nửa chặng đường rồi, … Làm nghệ thuật khồng giầu như công chúng nghĩ, đặc biệt là nghệ sĩ hát nhạc đỏ, nhạc tiền chiến. Nhưng cô chú rất tự hào khi được mặc áo lính..” Cô cứ bông đùa với tôi rằng: “ Cô sẽ đi theo chú mãi, đến bao giờ chú nghỉ cô cũng nghỉ..Cuộc sống như bây giờ là rất mãn nguyện rồi”.


NSND Doãn Tần( quê:xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư nằm ở cuối tỉnh Thái Bình). làm thợ khoan 5 năm về Hà Nội học thanh nhạc, tốt nghiệp bậc Đại học Nhạc viện Hà Nội, rồi về Đoàn ca múa Tổng cục chính trị. 40 năm trên sân khấu, mang lời ca tiếng hát phục vụ bộ đội, đồng bào cả nước và trở thành NSND - Đại tá Quân đội.


Ra về, chú có tặng tôi album của chú. Gia đình chú không mưu sinh bằng việc kinh doanh hay xuất bản đĩa album, mỗi lần nhận album ở trung tâm Hồ Gươm, cô chú đều làm quà cho mọi người, có nhiều người hâm mộ lặn lội từ xa đến cũng vì muốn gặp chú và sở hữu một album của chú...





Những Ánh Sao Đêm- Doãn Tần

Sông Lô Chiều Cuối Năm - Doãn Tần

Chi Bảo

4 nhận xét:

  1. Ôi, bao giờ được như Chi Bảo nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. ;)), ước gì được như a phát triển số nhỉ :D

    Trả lờiXóa
  3. Em vẫn đang họcở trường Báo chí truyên truyền hay ra trường rồi Chi bảo ơi, anh ở gần trường em đấy. Anh ở khu Nghĩa Tân

    Trả lờiXóa
  4. :)) rất không may là em ko ở gần khu nhà anh rồi. hi hi. e vẫn đang học, còn 1 năm nữa

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails

Người theo dõi